Đúng ngày Rằm tháng 7, tuyệt đối ĐỪNG ăn món này

Rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm là dịp lễ Vu Lan, hay còn gọi là Tết Trung Nguyên. Ngày này cũng trùng với lễ cúng cô hồn (hay cúng chúng s.inh), còn được biết đến với tên gọi xá tội vong nhân. Dù diễn ra cùng ngày, nhưng lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn là hai lễ hoàn toàn khác biệt và kh.ông nên nhầm lẫn. Lễ Vu Lan là dịp để con cháu b.áo hiếu tổ tiên và những người thân đã khuất, trong khi lễ cúng cô hồn nhằm mục đích bố thí, l.àm phúc cho những vong hồn lang thang, kh.ông có người thờ cúng.

Theo quan niệm dân gian, vào ngày 15/7 Âm lịch, Diêm Vương sẽ mở cửa địa ngục, cho phép các cô hồn, dã quỷ trở về dương gian. Vì thế, người ta khuyên nên kiêng ăn một s.ố món hoặc cúng vào ngày Rằm tháng 7, vì nếu ăn phải có thể mang đến những điều kh.ông may mắn trong cuộc s.ống.

Cháo trắng

Cháo trắng đứng đầu trong danh sách các món ăn cần kiêng kỵ hoặc cúng vào ngày Rằm tháng 7. Nhiều người có thể thắc mắc tại sao món ăn đơn g.iản này lại cần tránh. Theo quan niệm dân gian từ xa xưa, cháo trắng thường được dùng để cúng cô hồn vào dịp Rằm tháng 7. Do đó, người ta tin rằng nếu ăn cháo trắng vào ngày này, ma quỷ có thể hiểu lầm rằng bạn đang “giành ăn” với họ, từ đó có thể mang lại điều kh.ông may mắn.

Cháo trắng đứng đầu trong danh sách các món ăn cần kiêng kỵ hoặc cúng vào ngày Rằm tháng 7.

Mực

Mực là một loại hải sản rất được ưa chuộng, với thịt ngọt, giòn, và có thể chế bi.ến thành nhiều món hấp dẫn như hấp, xào, nướng, s.ốt me, nhồi thịt, gỏi, nộm. Tuy nhiên, mực lại nằm trong danh sách những món nên kiêng ăn hoặc cúng vào ngày đầu tháng âm lịch, Tết, hay Rằm tháng 7.

Câu nói “đen như mực” vẫn được lưu truyền trong dân gian, vì vậy, nhiều người tránh ăn mực vào những dịp này để tránh xui rủi. Tuy nhiên, quan niệm này chỉ phổ bi.ến ở một s.ố vùng miền, còn ở các khu vực ven biển, nơi hải sản là nguồn thực phẩm chính, thì mực vẫn được sử dụng bình thường vào các dịp lễ.

Thịt chó

Giống như mực, thịt chó là một món ăn được nhiều người yêu thích. Thậm chí, có người còn cho rằng ăn thịt chó vào cuối tháng sẽ “g.iải đen”. Tuy nhiên, trong dân gian, vào các ngày đầu tháng, tháng cô hồn, hay dịp Tết cổ truyền, thịt chó kh.ông được khuyến khích ăn. Nhiều người tin rằng ăn thịt chó vào đầu tháng có thể đem lại vận xui.

Cá mè cũng là một trong những món ăn mà nhiều người kiêng vào dịp đầu tháng hoặc đầu năm mới. Người ta cho rằng cá mè có mùi tanh, và chữ “mè” thường đi kèm với “mè nheo”, kh.ông đem lại may mắn. Vì vậy, người ta cũng khuyên kh.ông nên ăn cá mè vào dịp Rằm tháng 7 để tránh xui rủi.

T.rứng vịt l.ộn

T.rứng vịt l.ộn là một món ăn bổ dưỡng và ngon miệng. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, vào dịp đầu tháng, đầu năm mới Âm lịch hay Rằm tháng 7, ăn t.rứng vịt l.ộn có thể khiến mọi việc kh.ông thuận lợi. Chuyên gia phong th.ủy Bùi Quang Minh cũng khuyến cáo rằng trong tháng cô hồn, mọi người nên tránh ăn thịt mèo, cá mè, thịt vịt và kh.ông nên đặt những loại thịt này lên bàn thờ.

Mắm tô.m

Mắm tô.m là một loại gia vị/nước chấm được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, do mùi nặng đặc trưng của nó, nhiều người kiêng ăn mắm tô.m vào các ngày đầu tháng, đầu năm hoặc Rằm tháng 7 để tránh xui xẻo. Khi đi lễ đình, chùa trong dịp Rằm tháng 7, người ta cũng thường tránh ăn mắm tô.m và tỏi để giữ sự thanh tịnh, tránh ô tạp và hôi hám. Đặc biệt, mắm tô.m kh.ông nên đặt trên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 để kh.ông l.àm ảnh hưởng đến sự trong sạch của kh.ông gian thờ cúng.

Thịt vịt

Giống như các món ăn khác, thịt vịt cũng được xem là mang lại sự đen đủi nếu ăn vào ngày mùng 1 đầu tháng, đầu năm hoặc Rằm tháng 7. Nhiều người tin rằng ăn thịt vịt vào những dịp này có thể dẫn đến t.ình trạng “tan đàn xẻ nghé”, mang lại xui rủi trong cuộc s.ống.