ĐỪNG ăn rau ngót nếu bạn là…

VOV.VN – Rau ngót chứa nhiều dưỡng chất t.ốt cho cơ thể thế nhưng kh.ông phải ai cũng nên bổ sung dinh dưỡng từ rau ngót.

Rau ngót chứa hàm lượng vitamin A,C cao hơn hẳn so với chanh, cam, bưởi… Chính vì vậy, chúng góp phần quan trọng vào quá trình sản xuất collagen, điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và vận chuyển chất b.éo. Vitamin A, C cũng rất t.ốt cho não bộ, mắt và làn da.

Kh.ông chỉ vậy, trong rau ngót còn chứa c.anxi, magie, sắt, phốt pho, kali… và nhiều nguyên t.ố vi lượng t.ốt khác.

Ảnh: Internet

Theo đông y, rau ngót có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, g.iải đ.ộc, nhuận tràng và bổ huyết… Chúng còn chứa nhiều đạm thực vật nên được khuyến khích dùng để thay thế cho đạm động vật. Rau ngót có thể dùng để luộc, nấu c.anh với thịt, xương, tô.m, hến… đều rất hợp và l.àm tăng giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm này. Nhưng bởi tính mát nên nếu là người thể hàn, khi nấu nên bỏ thêm vài lát gừng để trung hòa, tránh lạnh bụng, l.àm ảnh hưởng tới tiêu hóa.

Dù mang nhiều dưỡng chất và tác dụng t.ốt cho sức khỏe như vậy nhưng rau ngót lại được khuyến cáo kh.ông nên dùng cho những người sau:

Ảnh: InternetPhụ nữ đang mang t.hai

Bởi tính hàn, rau ngót được xem là đại kỵ cho phụ nữ đang mang t.hai vì có thể l.àm sẩy t.hai. Đặc biệt với những t.hai phụ có t.iền sử các bệnh liên quan tới sẩy t.hai, s.inh non, thụ tinh trong ống nghiệm lại càng nên tránh xa loại rau này. Nước rau ngót s.ống còn đ.ộc hơn rau ngót nấu chín rất nhiều lần.

Trong rau ngót có một hàm lượng chất papaverin (được tìm thấy trong cây thuốc phiện), là chất có tác dụng l.àm g.iảm đau, hạ huyết áp do giãn cơ trơn của mạch máu. Khi sử dụng nhiều rau ngót, papaverin có thể gây tăng co t.hắt tử cung và dẫn tới sẩy t.hai.

Ảnh: InternetTuy nhiên, với phụ nữ mới s.inh con, rau ngót lại là thực phẩm hàng đầu được khuyến khích sử dụng. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau s.inh còn chứa một lượng lớn “máu bẩn” trong tử cung, ăn rau ngót sẽ giúp đào thải lượng máu bẩn này và cung cấp chất xơ, c.anxi, sắt cần thiết cho cơ thể mẹ mau chóng phục hồi. Ngoài ra còn giúp ngừa táo bón, thanh nhiệt, g.iải đ.ộc rất t.ốt, đặc biệt là tác dụng lợi sữa và g.iảm cân giúp mẹ mới s.inh vừa có sữa cho con bú vừa nhanh về dáng sau s.inh.

Ảnh: InternetNgười kén ăn, m.ất ngủ và cao tuổi

Dù t.ốt cho sức khỏe nhưng các nghiên cứu lại chỉ ra rằng rau ngót có các tác dụng phụ kh.ông mong muốn là gây ra khó thở, kém ăn uống và khó ngủ ở một s.ố người, đặc biệt là người lớn tuổi, thể chất yếu. Những tác dụng phụ này có thể được g.iảm thiểu trong quá trình nấu ăn, vì thế với những người có t.iền sử m.ất ngủ, kén ăn và người cao tuổi nên tuyệt đối tránh uống nước rau ngót s.ống và chỉ nên ăn một lượng nhỏ rau ngót nấu chín.

Ảnh: InternetNgười còi xương, thiếu c.anxi

Dù chứa nhiều c.anxi nhưng chất glucocorticoid có trong rau ngót lại là hoạt chất l.àm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và c.anxi của cơ thể. Do đó, những người bị còi xương, thiếu c.anxi (vốn càng nh.ạy c.ảm với chất này) thì kh.ông nên ăn nhiều rau ngót./.

CTV Trần Ngân/ VOV.VNTổng hợp