Tôi là con một, đi l.àm xa mỗi tháng đều gửi về cho mẹ 20 tr.iệu, đến khi bà q.ua đ.ời tôi lại chỉ được thừa kế nửa chỉ vàng. Xong t:.ang lễ đến ngân hàng rút t:.iền, tôi r:.un r:.ẩy g:.ào k.hóc trước 1 câu nói của nhân viên…

Hô.m đó, tôi vẫn đang l.àm thêm ở công ty thì bỗng nhận được cuộc gọi từ quê nhà. Cuộc gọi này là của chú tôi. Tôi bắt máy và nghe đầu đây bên kia nghẹn ngào: “Tiểu Dung à, mẹ con đã m.ất rồi”.

Tôi ngơ ngác đứng đó, rất lâu sau vẫn kh.ông hiểu chú nói gì. Chỉ đến khi một đồng n.ghiệp va vào người, tôi mới bừng tỉnh và hiểu rõ mọi chuyện.

Một chuỗi những sự kiện trong quá khứ, từ khi tôi còn nhỏ đến lớn bỗng ch.ốc được tua lại như thước ph.im trong đầu tôi. Tôi là Lý Hiểu Dung – đây là cái tên mà mẹ đã đặt cho tôi. Cha m.ất rất sớm nên có thể nói, tôi được mẹ một mình nuôi dưỡng mà lớn lên.

Bởi vì ngày nhỏ, gia cảnh gia đình tôi vô cùng nghèo nên khi trưởng thành, tôi kh.ông ngừng khao khát cuộc s.ống giàu có, nỗ lực l.àm việc để đổi lấy t.iền bạc và đía vị xã hội. Vài năm sau khi t.ốt n.ghiệp Đại học, tôi xin l.àm việc ở công ty lớn, trải qua bao nỗ lực mà đi từ vị trí thực tập s.inh đã lên hàng ngũ lãnh đạo. Quả thật, tôi đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho hành trình này.

Khi l.àm việc ở thành phố lớn, dù có thành tựu nhất định nhưng tôi luôn trăn trở người mẹ ở quê. Tôi biết mẹ cảm thấy cô đơn khi ở nhà một mình, nhưng chỉ có cách đi ra biển lớn, tôi mới thực sự có thể thành công, mang về niềm tự hào cho mẹ. Để b.áo hiếu cho bà, mỗi tháng tôi đều gửi mẹ một khoản t.iền.

Khi công việc dần bận rộn, tôi chỉ có thể về thăm mẹ 1 lần mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên đán. Tôi nghĩ hầu hết người trẻ đều giống tôi. Họ gửi t.iền về cho bố mẹ hàng tháng và nghĩ rằng đây là điều phụ huynh muốn. L.úc đó tôi cũng nghĩ vậy. Tôi cũng từng dự định đưa mẹ lên s.ống cùng ở thành phố nhưng bà từ chối. Thế nên tôi nghĩ, tôi cần đưa mẹ nhiều t.iền hơn để bù đắp cho bà.

Dẫu vậy, tôi vẫn kh.ông ngừng trăn trở và nằng nặc đòi bà lên thành phố ở cùng, mẹ đã nói: “Con g.ái, nếu con thực sự kh.ông nỡ xa mẹ, lo lắng cho mẹ thì hãy về quê l.àm việc nhé”.

Nghe mẹ nói vậy thì tôi kh.ông vui. Công việc bên ngoài của tôi đang t.ốt như thế, nếu về vùng quê thì còn đâu cơ hội phát triển? Khi về quê, tôi còn kiếm được bao nhiêu t.iền? Liệu với những đồng lương đó, hai mẹ con có thể s.ống t.ốt kh.ông?,… Bao câu hỏi bủa vây khiến tôi một mực từ chối lời khuyên trở về quê hương l.àm việc của mẹ.

Tôi nói thêm với mẹ: Mẹ ơi, nếu mẹ thấy bất tiện thì con sẽ thuê bảo mẫu đến chăm sóc mẹ nhé. L.úc đó, mẹ chỉ mỉm cười và nói, ở vùng quê này, kh.ông có nhà nào có bảo mẫu chăm sóc người già. Mẹ khuyên tôi hãy cứ l.àm việc của mình và đừng lo lắng cho bà.

Mọi chuyện đã được quyết định, vài năm trôi qua, tôi một mình kiếm t.iền ở thành phố lớn, còn mẹ cũng s.ống cô đơn trong căn nhà nhỏ ở quê. Cho đến hô.m nay, khi tôi nhận được cuộc gọi từ chú, tôi mới biết được mẹ đã hoàn toàn rời xa tôi.

Tôi kh.ông nhớ l.úc đó mình đã buồn đến mức nào. Dù đã mua vé nhưng tôi kh.ông dám về nhà. Giờ tôi đã 28 tuổi và trong ngần ấy năm, mẹ luôn ở bên cạnh và quan tâm tôi. Khi mẹ còn s.ống, tôi chọn đi l.àm và mỗi năm chỉ về thăm bà 1 lần. Khi tôi bước đến cổngà tôi thấy chú đang giúp tôi lo liệu tang lễ cho mẹ. Tôi kh.ông biết mình đã k.hóc và ngất đi bao lâu, nhưng tất cả đều vô ích. Mẹ tôi sẽ kh.ông bao giờ quay trở lại.

Sau khi tang lễ kết thúc, chú đưa cho tôi nửa chỉ vàng, nói là tài sản mẹ để lại cho tôi. Tôi ngậm ngùi nghĩ, mẹ đã kh.ông thể đi l.àm suốt bao năm, còn kh.ông có lương hưu. Thế nên bà chỉ có thể để lại tài sản khiêm t.ốn cho tôi cũng là điều dễ hiểu. Tôi còn thấy mừng vì mẹ đã dùng hết s.ố t.iền tôi gửi về trong ngần ấy năm để lo cuộc s.ống của mình. Nghĩ đến đây, lòng tôi thanh thản hơn vì nghĩ rằng, trong những năm cuối đời, dù mẹ cô đơn nhưng cũng có t.iền bạc để vơi lấp đi nỗi buồn tuổi già.

Tuy nhiên, tôi đã nghĩ lầm cho mẹ. Vào một ngày đến ngân hàng ở quê, tôi phát hiện bản thân đứng tên một cuốn sổ tiết kiệm, tổng cộng là 150.000 tệ (523 tr.iệu). Càng bất ngờ hơn là khi hỏi nhân viên ngân hàng, họ nói rằng cuốn sổ tiết kiệm này là do mẹ l.àm cho tôi.

Tôi kh.ông tin được mẹ có nhiều t.iền đến vậy. Tôi nhận ra, hóa ra trong từng ấy năm, mẹ chưa từng đ.ụng vào bất kỳ khoản t.iền nào mà tôi chuyển cho bà. Ngoài ra, khi nói chuyện với chú, chú kể mấy năm nay mẹ đều đi l.àm thuê như cuốc ruộng, chăm con,… cho người trong làng. Mẹ nói với chú, mẹ đi l.àm vì vừa muốn có thêm t.iền tiết kiệm cho tôi vừa muốn vơi bớt nỗi cô đơn của tuổi già.

Trước khi q.ua đ.ời, mẹ còn nói trăn trở về tôi với chú: “Con b.é là con g.ái, còn chưa kết h.ôn. Nếu tôi rời đi trước, ai sẽ chăm sóc cho con b.é? Chắc chắn con b.é kh.ông thể tiết kiệm được nhiều t.iền ở bên ngoài nên nếu tôi q.ua đ.ời, chú hãy giao cuốn sổ tiết kiệm này cho nó nhé”.

Nghe đến đây, tôi bật k.hóc. Trước khi mẹ q.ua đ.ời, mẹ vẫn còn quan tâm đến tôi. Nhưng mấy năm nay, tôi lại chạy theo danh vọng, t.iền tài ở thành phố lớn mà kh.ông dành thời gian cho bà. Tôi vốn nghĩ, bản thân cần nỗ lực l.àm việc để gửi t.iền về cho mẹ, đem lại cho bà cuộc s.ống sung túc nhưng hóa ra tất cả đều kh.ông phải thứ bà cần. Giờ đây tôi mới hối hận nhận ra, mình đã sai lầm biết bao nhưng kh.ông còn cơ hội để quay đầu.

Nguồn: 163.com