Anh chồng tôi 50t chưa vợ bị ba mẹ é-p lấy chị g.ái c-â-m nhà ngay sát vách. Đang vợ chồng son hạnh phúc thì anh đ-ột ngột ra đi, l.úc hạ h-u-yệt chị k.hóc nấc nói câu này khiến cả nhà r-ù-ng mì-nh

Ngày anh rời đi, chị dâu vẫn nắm tay chân xoa bóp cho anh tới khi trút hơi thở cuối cùng.

Anh trai tôi vừa m.ất được hơn 100 ngày nay, cũng là hơn 100 ngày mà tôi và cả nhà khâm phục sự nhẫn nhịn của chị dâu lắm. Chẳng ai có thể ngờ được, vì có người chồng tệ bạc như vậy mà chị đã phải g.iả câm, g.iả điếc suốt gần chục năm. Đến giờ xem ra chị cũng được g.iải thoát rồi.

Khi còn thanh niên, anh trai tôi đã nổi tiếng cục tính. Ngoài ăn nói nóng nảy, mắng cả bố mẹ, tôi sợ anh một phép bởi đ.ụng tí là lại bị anh cho ăn đòn. Do đó, khi anh có bạn g.ái rồi đ.ám c.ưới với chị dâu, được bố mẹ cho anh chị ra ăn riêng sau cưới mà tôi lo cho chị dâu lắm.

Khi khùng lên, anh đ.ánh đòn cả con trai duy nhất của 2 người. Những l.úc ấy chị lại ô.m con an ủi và cùng k.hóc. (Ảnh minh họa)

Tôi còn nhớ như in ngày chị dâu mới về nhà chồng, chị đẹp và tươi tắn biết bao. Nhìn ảnh cưới của 2 người cũng thấy anh chị rất đẹp đôi. Chắc chị cũng kh.ông thể ngờ được lại lấy phải người chồng vũ phu gia trưởng như anh trai tôi.

Thi thoảng đến nhà chị dâu hoặc gặp chị ở đường là tôi lại thấy tay chân chị nhiều vết bầm tím. Tôi gặng hỏi bị anh đ.ánh chị à thì chị toàn buồn bã l.ắc đầu. Chị bảo do s.ơ ý khi l.àm lụng hằng ngày, do ngã xe này kia mà bị vậy. Nhưng tôi biết chị muốn giấu giếm nên lý do lý trấu vậy thôi.

Hai lần vô t.ình qua chơi mà tôi được chứng kiến anh trai đ.ánh vợ. Đó là lần chị mang b.ầu mà kh.ông biết vì chuyện gì, anh đuổi chị quanh nhà. Lần 2 là khi chị đang ở cữ, tôi thấy anh n.ém cả cái bát ăn cơm vào chị. Hai lần ấy tôi đều xông vào c.an ngăn mãi mới được. Về nhà tôi kể, bố mẹ có ra chửi mắng con trai 1 trận. Chị dâu cũng xin bố mẹ thứ lỗi cho anh, bảo anh nóng giận nên mới thế.

Cách đây 7 năm, sau một trận bạo bệnh phải đi viện điều trị cả năm trời, từ đó chị dâu kh.ông nói chuyện được nữa. Tai chị trở nên ngễnh ngãng, điếc nặng, ai nói gì cũng phải quát thật to. Cũng từ khi chị bị như vậy nên anh trai tôi cũng ít vũ phu, cộc cằn hơn.

Nhưng cũng từ đó anh trai lại dồn hết những tiếng chửi bới, quát tháo của anh cho đứa con nhỏ. Khi khùng lên, anh đ.ánh đòn cả con trai duy nhất của 2 người. Những l.úc ấy chị lại ô.m con an ủi và cùng k.hóc.

Những năm qua, anh trai tôi càng ngày càng nghiện rượu nặng, đi l.àm được đồng nào anh nhậu nhẹt hết rồi về nhà hành vợ con.

Tới mấy tháng trước anh phát hiện bị ung thư gan giai đoạn cuối. Chồng bệnh đi viện, 1 tay chị dâu lại chạy vạy khắp nơi và chăm chút cho anh. Suốt hơn tháng đau yếu, anh toàn cáu bẳn chửi rủa chị, l.úc vứt cái nọ l.úc n.ém cái kia. Thế mà chị vẫn âm thầm chịu đựng. Chứng kiến cảnh đó, tôi và gia đình còn nhiều lần nghĩ anh ch:ết nhanh cho chị dâu đỡ khổ.

Rồi anh cũng ra đi trong đau đớn sau 1 tháng chiến đấu với bệnh tật. Ngày anh rời đi, chị dâu vẫn nắm tay chân xoa bóp cho anh tới khi trút hơi thở cuối cùng. Nhưng hô.m đám tang chồng, chị gục bên linh cữu rồi k.hóc nấc lên và nói thành tiếng: “Anh hành vợ hành con đủ rồi thì giờ đi trước đi. Em sẽ chăm sóc cho 2 con thật t.ốt”.

Khỏi phải nói cả nhà tôi kinh ngạc lắm. Hóa ra 7 năm qua chị kh.ông phải bị câm điếc mà là kh.ông nói để âm thầm chịu đựng người chồng như vậy. Hóa ra trước ngày anh bị bệnh, chị còn biết bản thân đã có b.ầu lần 2 mà chưa có cơ hội nói cho mọi người biết vì phải tập trung chăm chồng.

Chứng kiến cảnh đó, tôi và gia đình còn nhiều lần nghĩ anh ch:ết nhanh cho chị dâu đỡ khổ. (Ảnh minh họa)

Cả nhà tôi vừa khâm phục vừa thương chị dâu quá. Những tháng đầu t.hai kỳ mà đã phải vất vả, chẳng có lấy 1 ngày nghỉ ngơi như vậy và cũng kh.ông được thăm khám bác sĩ thường xuyên. Nhưng chị bảo, dù sao từ nay đã được g.iải thoát rồi, sẽ kh.ông còn ai khiến chị phải nuốt nước mắt vào trong nữa nên chị sẽ chăm chút cho 2 con thật t.ốt.

Giờ cả nhà tôi chỉ mong chị dâu sẽ mang t.hai thật khỏe mạnh và có cuộc s.ống bình an nhất. Tôi cũng sẽ giục chị đi khám t.hai thường xuyên để kh.ông bỏ qua các mốc khám t.hai quan trọng cho 2 mẹ con đều có t.hai kỳ khỏe mạnh nhất.

Những mốc khám t.hai định kỳ quan trọng, phụ nữ mang t.hai nên đi khám

Mốc khám t.hai quan trọng 1: vào tuần 11-13

Đây được xem là thời điểm vàng để mẹ b.ầu để thực hiện các thăm khám, xét nghiệm cần thiết.

Ở tuần t.hai 11-13 t.hai kỳ, t.hai phụ sẽ được siêu âm 4D để khảo sát hình thái t.hai nhi (t.hai ở trong hay ngoài tử cung; t.hai có phát triển bình thường hay kh.ông s.ố lượng t.hai: đơn t.hai, song t.hai hay đa t.hai; dự đoán ngày dự s.inh dựa trên các chỉ s.ố siêu âm; các bất thường mẹ; đặc biệt đây là thời điểm t.ốt nhất để đo độ mờ da gáy chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể của t.hai nhi như hội chứng Down, dị dạng tim, thoát vị cơ hoành… nhằm có biện pháp c.an thiệp kịp thời).

Ngoài ra t.hai phụ cũng được chỉ định l.àm một s.ố xét nghiệm cần thiết:

Xét nghiệm Double test: giúp tầm soát nguy cơ phát triển hội chứng Down, Edward hoặc Patau.

Xét nghiệm máu: giúp x.ác định các nguy cơ tiềm ẩn như thiếu máu, thiếu sắt có ảnh hưởng sự phát triển của t.hai nhi.

Xét nghiệm nước tiểu: giúp x.ác định nguy cơ bị tiểu đường t.hai kỳ, dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương thận hoặc một vấn đề bất thường khác.

Mốc khám t.hai quan trọng 2: Vào tuần 20-24

Ở mốc thời gian này, một nửa chặng đường t.hai nghén đã trôi qua. B.é yêu thời điểm này sẽ luôn có những hành động để ngầm nhắc nhở về sự s.ống ngọt ngào đang lớn lên từng ngày trong bụng mẹ. Đây cũng là mốc thời gian vàng để siêu âm nhằm đ.ánh giá hình thái học cũng như sự phát triển của t.hai nhi.

Ở tuần t.hai này, t.hai nhi đã có kích thước tương đối lớn, các cơ quan trong cơ thể đã hình thành và phân chia rõ rệt nên sẽ dễ dàng phát hiện dị tật. Bác sĩ sẽ dùng đến kỹ thuật siêu âm 3D, 4D để khảo sát hình thái học t.hai nhi nhằm phát hiện dị tật ở hầu hết các cơ quan, nội tạng não, tim, phổi, tay chân…; Đo các chỉ s.ố phát triển của t.hai: như vòng đầu, đường kính lưỡng đ.ỉnh, vòng bụng, chiều dài xương đùi, cân nặng t.hai nhi ước tính…

Mốc khám t.hai quan trọng 3: Vào tuần 30-32

Thời điểm này t.hai nhi đã lớn, những bất thường mà ở mốc khám t.hai 20- 22 tuần chưa phát hiện thì đến nay đã có thể thấy rõ. Tuy kh.ông đình chỉ t.hai kỳ ở giai đoạn t.hai nhi đã khá lớn, nhưng việc phát hiện bất thường t.hai nhi sẽ giúp bố mẹ chủ động trong công tác chuẩn bị cho cuộc s.inh nở sắp tới: chuẩn bị tâm lý, lựa chọn phương pháp s.inh thường hay s.inh mổ, s.inh ở thời điểm nào, chuẩn bị chăm sóc, điều trị cho b.é sau s.inh tra sao nếu b.é có vấn đề…

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ kiểm tra ngôi t.hai, bánh nhau, lượng nước ối… nhằm đảm bảo b.é đang phát triển t.ốt ở giai đoạn về đích, đưa ra các kết luận chính x.ác về sự phát triển của t.hai nhi, t.ốc độ phát triển so với tuổi t.hai nhằm có những biện pháp c.an thiệp kịp thời nếu t.hai trong tử cung bị phát triển chậm. Từ đó có thể phòng tránh được các nguyên nhân gây suy t.hai, ngạt sau đ.ẻ và giúp mẹ b.ầu x.ác định được ngày dự s.inh cụ thể và chính x.ác hơn.

Tóm lại khám t.hai là việc quan trọng mà mẹ b.ầu kh.ông thể quên khi mang t.hai, giúp mẹ theo dõi hành trình phát triển của b.é. Mẹ b.ầu cần lựa chọn địa chỉ thăm khám chuyên khoa, có máy siêu âm hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để việc phát hiện và sàng lọc dị tật t.hai nhi chuẩn x.ác hơn. Nếu t.hai nhi có bất thường gì nguy h.iểm, bác sĩ sẽ b.áo cho mẹ biết để có biện pháp c.an thiệp, hoặc dự phòng kịp thời.