Vụ nam s.inh “Đường lên đ.ỉnh Olympia” phát ngôn chưa phù hợp: Bài viết được đăng hạn chế 16 người xem

Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái vừa có b.áo cáo gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh này về sự việc nam s.inh Đường lên đ.ỉnh Olympia gây phẫn nộ vì phát ngôn trên mạng.

Liên quan đến phát ngôn gây phẫn nộ trên mạng xã hội vì vô ơn với đất nước của nam s.inh Đường lên đ.ỉnh Olympia C.N.Q.V (học s.inh lớp 12, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, TP. Yên Bái), ngày 2/9, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã có công văn b.áo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Yên Bái về sự việc này.

Sau khi nhận được th.ông tin về sự việc, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái nắm t.ình hình, x.ác minh sự việc; chỉ đạo Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành b.áo cáo nhanh sự việc, đồng thời cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến gia đình học s.inh Vinh để nắm thêm t.ình hình.

“Sở GD&ĐT cũng đã t.ổ ch.ức buổi l.àm việc với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, yêu cầu nhà trường kịp thời định hướng phát ngôn cho giáo viên, học s.inh của nhà trường đảm bảo đúng quy định; phân công lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp chặt chẽ với gia đình, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm t.ình hình và diễn bi.ến tư tưởng, tâm lý của học s.inh Vinh; chủ động phối hợp với lực lượng Công an và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định và sớm ổn định t.ình hình.

Đồng thời Sở cũng yêu cầu nhà trường tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối s.ống, truyền thống cách mạng cho giáo viên và học s.inh; đẩy mạnh chia sẻ các th.ông tin, bài viết tích c.ực về t.ình yêu quê hương đất nước, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Quốc khánh 2/9,….”, nội dung công văn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái.

Công an đã mời nam s.inh Đường lên đ.ỉnh Olympia (Ảnh: Đ.T).

Sau khi được giáo dục, học s.inh C.N.Q.V đã nhận thức được nội dung bài viết của bản thân trên mạng xã hội ngày 1/9/2024 là chưa phù hợp nên đã chủ động gỡ bài viết và đăng bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân. Hiện, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị liên quan nắm t.ình hình, x.ác minh, xử lý g.iải quyết vụ việc.

Trước đó, cũng trong ngày 2/9, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã có B.áo cáo về việc có học s.inh đăng bài viết nội dung kh.ông phù hợp lên mạng xã hội. Cụ thể, vào khoảng 22h ngày 1/9, học s.inh C.N.Q.V đã đăng tải trên Story của trang Facebook cá nhân, nội dung bày tỏ quan điểm cá nhân và hạn chế chỉ cho 16 bạn xem (trong đó có 1 học s.inh Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Yên Bái). Đến khoảng 23h cùng ngày, học s.inh V đã nhận thức thấy việc l.àm sai của mình và gỡ nội dung đăng tải xuống. Đến khoảng 5h sáng ngày 2/9, học s.inh V đã viết bài xin lỗi và đăng tải trên trang Facebook cá nhân. Đến khoảng 10h, học s.inh V cũng đã khóa trang Facebook cá nhân.

Tuy nhiên nội dung ấy đã được chụp lại, chia sẻ trên mạng và gây dư luận kh.ông t.ốt. Vì vậy nhà trường đã cử giáo viên chủ nhiệm đến nhà học s.inh gặp phụ huynh và học s.inh để nắm bắt t.ình hình, x.ác minh động cơ, nguyên nhân, lý do đăng tải; nhờ công an hỗ trợ ngăn chặn hạn chế phát tán th.ông tin. Giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp cùng gia đình, phụ huynh và nam s.inh V đến l.àm việc, tường trình tại công an phường Yên Thịnh, bước đầu x.ác định đây là hành động bộc phát cá nhân, kh.ông có mục đích chính trị khác.

Để tránh những p.hản hồi tiêu c.ực gây hoang mang dư luận, Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã chỉ đạo các nhóm lớp, các câu lạc bộ học s.inh, cán bộ, giáo viên, nhân viên kh.ông chia sẻ, bình luận, tr.ao đổi và p.hản hồi về nội dung học s.inh V đã đăng tải để cộng đồng, phụ huynh, học s.inh kh.ông hoang mang.

Đồng thời, THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã tiến hành rà soát các trang mạng xã hội của nhà trường quản lý xử lý các bình luận trái chiều và khóa trang tạm thời; nắm bắt các trang liên quan b.áo cáo nhờ sự hỗ trợ của cơ quan công an.

“Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những th.ông tin tích c.ực, chính thống về Đảng Cộng sản Việt Nam, về ngày Lễ Quốc khánh để tăng cường nhận thức của học s.inh trong thời điểm sự việc đang được g.iải quyết. Tiếp tục nắm bắt th.ông tin diễn bi.ến vụ việc và phối hợp với công an để g.iải quyết”, nội dung b.áo cáo cho th.ông tin.

Nguồn: https://doisongphapluat.com.vn/vu-nam-sinh-duong-len-dinh-olympia-phat-ngon-chua-phu-hop-bai-viet-duoc-dang-han-che-16-nguoi-xem-a641561.html