Vì sao khi con người vừa m.ất, người thân tuyệt đối kh.ông được c.hạm vào cơ thể họ

Bởi theo quan niệm người xưa, nếu người trong gia đình vừa m.ất, người thân c.hạm vào sẽ khiến hồn họ quyến luyến kh.ông muốn rời xa.

Ảnh mang tính minh họa – Nguồn: Internet

Theo quan niệm của người xưa, sau 8 đến 16 giờ kể từ thời điểm ch:ết, linh hồn một người sẽ dần dần rời khỏi cơ thể. Cảm giác của họ l.úc này như l.ột da, phi thường thống khổ. Chỉ cần c.hạm một chút nhẹ thôi cũng đau như ngàn dao xẻ thịt, s.inh ra tức giận (oán khí). Thậm chí, khi đã tắc thở nhưng linh hồn vẫn chưa rời đi, nghĩa là dù thể thể x.ác đã lạnh nhưng thần thức vẫn còn trong thân ngủ ấm trong vòng 8 tiếng. Nếu như những ai oán, k.hóc thương sẽ khiến họ quyến luyến, day dứt kh.ông muốn rời xa.

Xưa kia chư vị Đại Đức Tổ Sư có dạy chúng ta khi giúp các vị liên hữu trợ niệm vãng sanh điều đặc biệt phải chú ý kh.ông được c.hạm vào người của họ, kh.ông chỉ là kh.ông được c.hạm vào cơ thể mà ngay cả gi.ường ch.iếu của họ cũng kh.ông được đ.ụng vào, vì l.úc này họ có đau khổ, khi họ đau khổ họ sẽ sanh tâm sân hận, sanh tâm sân hận sẽ gây bất lợi cho họ.

Con người sau khi ch:ết, cơ thể sẽ trở nên rất lạnh. Và trong khoảng thời gian này, người thân thường l.àm các thủ tục thay quần áo, trang điểm, khâm liệm…Trong thời gian từ 8 đến 16 tiếng, có người phải m.ất tới 18 tiếng linh hồn mới rời khỏi cơ thể, nếu biết trước được điều này, người thân mới có thể c.hạm vào cơ thể họ để giúp họ ra đi thanh thản.

Sau khoảng thời gian kiêng kỵ trên và có thể coi là “an toàn” thì người thân có thể c.hạm vào một s.ố nơi để phán đoán người ch:ết đã “đi đâu”: Nếu thấy có hơi ấm ở lòng bàn chân: địa ngục; hơi ấm ở đầu gối: thành động vật; ngực ấm: chuyển s.inh thành người, lông mày ấm: được lên Trời; ở bụng: thành ma (đa s.ố những người sau khi ch:ết thường có hơi ấm ở bụng). Đây là năm cõi bao gồm Atula nữa là sáu ngã luân hồi, theo quan niệm của đạo Phật.

Nếu may mắn được chuyển s.inh đến Tây phương thế giới c.ực lạc: Cơ thể mềm như bông, đ.ỉnh đầu phát nhiệt, sắc m.ặt hồng hào, phát ra đàn hương.

Ngoài cách c.hạm vào cơ thể này thì cách họ m.ất, thanh thản hay “dữ” cũng là cách để phán đoán.

Người nhà thành tâm hướng Phật thì trong l.úc niệm Phật tuyệt đối kh.ông được phát ra tiếng k.hóc vì nó có thể đem lại sự thống khổ, lưu luyến khiến người nhà kh.ông thể thảnh thơi ra đi và chuyển s.inh được.

Vì thương x.ót người thân ra đi, mà ô.m k.hóc nỉ non, di chuyển họ tới nhiều nơi, thậm chí là tắm hay thay quần áo khi cơ thể chưa lạnh là hoàn toàn kh.ông nên. Cũng kh.ông nên tiêm thuốc chống phân h.ủy, hay đưa hỏa táng sau 2 -3 ngày bởi linh hồn của họ vẫn còn cảm giác với cơ thể. Đó thực sự là những điều người ch:ết cảm thấy ‘ngược đãi’ khi l.úc ch:ết đi.

Ngoài ra, khi nhập liệm, những người thân cần phải tạm thời kìm nén tránh để nước mắt r.ơi vào cơ thể người m.ất. Chính vì thế mà ở một s.ố gia đình, người thân kh.ông để vợ/ chồng/ con cái của người đã khuất nhập liệm vì người thân cận dễ r.ơi nước mắt l.àm bắn vào cơ thể người đã khuất.

Ngoài ra, l.úc người thân m.ất, người nhà phải dán tất cả những đồ dùng như tivi, cửa kiếng… có gương p.hản ch.iếu. Bởi vì theo quan niệm người xưa, ngay khi m.ất đi, người đã m.ất sẽ vẫn còn đi lại trong ngôi nhà của mình, đối với người s.ống, tức là chúng ta còn mang x.ác thân vật lý nên khi ta nhìn vào trong gương thì sẽ thấy hình ảnh của mình, còn đối với người đã m.ất thì họ kh.ông mang x.ác thân vật lý nên nếu họ nhìn vào gương họ sẽ kh.ông thấy hình ảnh của họ, như vậy họ dễ thất kinh hồn vía mà khó siêu thoát. Vì vậy, người s.ống thường hay tránh cho họ kh.ông thấy điều đó nên phải dán giấy ở những đồ dùng có gương p.hản ch.iếu là vậy.

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, mong rằng khi biết được những điều này mọi người sẽ ghi nhớ và tránh những điều câm kị trên, để người ch:ết được thảnh thơi về cõi vĩnh hằng.