Ly h.ôn xong tôi tháo ảnh cưới mang đi bỏ sọt rác thì thấy thứ này r.ơi ra, cầm trên tay tôi run lẩy bẩy xin vợ cũ tha thứ nhưng…

Tôi và Mai là cưới chạy b.ầu. L.úc về th.ông b.áo với gia đình nhờ mẹ (vì bố tôi m.ất sớm) đứng ra hỏi cưới giúp, mẹ có vẻ kh.ông hài lòng lắm nhưng dù sao Mai cũng mang giọt máu của tôi nên mẹ vẫn cho hai đứa đến với nhau.

Sau cưới, Mai đi l.àm như bình thường nhưng tới tháng thứ 7 t.hai kỳ, vì sức khỏe yếu nên cô ấy đành phải ở nhà dưỡng t.hai chờ s.inh. Để tăng thêm thu nhập, tôi quyết định đi l.àm ăn xa một thời gian, tuy có ít thời gian bên gia đình nhưng chất lượng cuộc s.ống đảm bảo hơn.

Song, đời s.ống tinh thần thì kh.ông. Ban đầu mẹ tôi và Mai khá hòa hợp, nhưng từ sau khi Mai nghỉ ở nhà, tôi thường xuyên phải đứng giữa hòa g.iải mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Ngay cả khi đi công tác, mẹ vẫn liên tục gọi điện cho con trai mách tội con dâu.

L.úc thì mẹ mắng vợ tôi hỗn láo, cãi mẹ chồng chem chẻm. L.úc thì mẹ nói vợ tôi viện cớ b.ầu bì để đùn đẩy việc nhà cho mẹ chồng, hay mẹ chồng ốm con dâu cũng kh.ông ngó ngàng đến.

Mai trước đây là một cô g.ái hiền lành, dịu dàng và có tri thức, tôi kh.ông thể ngờ sau khi kết h.ôn cô ấy lại chua ngoa, lười bi.ếng, bất hiếu với mẹ chồng như vậy. Thậm chí đôi l.úc tôi còn hoài nghi có khi nào ngày trước Mai cố ý thả b.ầu để “bẫy” tôi kh.ông, bởi bình thường chúng tôi rất cẩn thận, sau khi “hành sự” đều uống thuốc tránh t.hai nhưng kh.ông hiểu lần đó tại sao lại kh.ông được.

Mâu thuẫn giữa mẹ và vợ khiến tôi mệt mỏi vô cùng. (Ảnh minh họa)

Mỗi lần mẹ gọi, tôi đều dặn vợ phải quan tâm, chăm sóc và nhường nhịn mẹ một chút vì bà già rồi, chẳng còn ở với chúng tôi được bao lâu nữa. Nhưng cô ấy luôn tỏ thái độ thiếu tôn trọng mẹ chồng, thờ ơ và vô tâm với bà, ngay cả khi tôi trách mắng cô ấy đều kh.ông g.iải thích hay biện minh nửa lời.

Thực ra ban đầu tôi kh.ông hoàn toàn tin vợ thay tính đổi nết, nhưng chính p.hản ứng đó của Mai khiến tôi tin những điều mẹ nói đều là sự thật. Bởi hơn ai hết tôi hiểu tính mẹ, mẹ rất yêu thương tôi, kh.ông đời nào mẹ lại chia rẽ t.ình cảm vợ chồng tôi cả.

Sau khi vợ tôi s.inh con, những xích mích, va c.hạm giữa mẹ chồng nàng dâu lại càng chồng chất và căng thẳng hơn gấp bội. Trong một lần về thăm nhà, tôi thấy mẹ đang nằm sõng soài trên nền đất, tay còn rướm máu trong khi vợ bình thản ngồi trên ghế bế con.

Nghĩ vợ đ.ánh mẹ, tôi lao vào mắng vợ nhưng cô ấy vẫn thờ ơ ngồi đó như kh.ông có chuyện gì. Tức t.ối, tôi đề nghị ly h.ôn luôn:

– Cô ở nhà có mỗi việc chăm con, quan tâm tới mẹ chồng một chút cũng kh.ông l.àm được. Tôi mệt mỏi với cái cảnh này lắm rồi, thôi chúng ta ly h.ôn đi.

Cứ nghĩ Mai sẽ năn nỉ xin lỗi và hứa hẹn thay đổi bản thân, nhưng kh.ông ngờ cô ấy chỉ im lặng một lát rồi gật đầu đồng ý ly h.ôn. Thậm chí, chính cô ấy còn là người chủ động viết đơn đưa cho tôi ký. Bất mãn, tôi ký ngay vào đơn ly h.ôn kh.ông chút do dự. Vì con g.ái còn nhỏ nên Mai nuôi con, tôi sẽ gửi chu cấp hàng tháng.

Nghĩ vợ đ.ánh mẹ, tôi tức t.ối đề nghị ly h.ôn luôn. (Ảnh minh họa)

Ngày nhận phán quyết ly h.ôn cuối cùng, vừa bước ra khỏi tòa tôi định nói thêm với Mai vài câu nhưng cô ấy lại bước vội về phía chiếc xe ô tô đang đỗ trước cổng tòa. Hóa ra gia đình Mai đến đón cô ấy về nhà.

Nhìn cô ấy cười đùa với mọi người kh.ông thèm lưu luyến quay đầu nhìn lại, tôi tức t.ối vô cùng. Kh.ông ngờ ly h.ôn mà cô ấy lại vui vẻ như tr.úng s.ố như vậy. Bực dọc quay về nhà, nhìn b.ức ảnh cưới treo trong phòng ngủ tôi càng thấy chướng mắt hơn.

Tôi liền gỡ xuống, định bụng mang vứt ra t.hùng rác thì phía sau bỗng có một thứ r.ơi ra. Đó là một cuốn sổ nhỏ, kh.ông biết nó đã nằm ở đó từ bao giờ.

Lật giở cuốn sổ ra xem và đọc tất cả những gì được vết trong ấy, tôi rụng rời cả chân tay. Đó là cuốn nhật ký của Mai, ghi lại những mẩu chuyện nhỏ nhặt xảy ra từ sau đ.ám c.ưới, khi chỉ có một mình ở nhà với mẹ chồng.

“Ngày… tháng… năm, hô.m nay chồng lại gọi điện trách mắng tôi vì thờ ơ với mẹ chồng. Tôi chẳng buồn g.iải thích nữa, vì có nói anh cũng đâu có nghe. Anh chỉ tin mẹ chứ kh.ông hề tin tôi. Tôi kh.ông hiểu tại sao mẹ chồng lại đặt điều với tôi như vậy nữa, tôi luôn cố gắng coi bà như mẹ r.uột nhưng đổi lại bà coi tôi như k.ẻ t.hù. Tôi thật sự rất bế tắc và mệt mỏi, h.ôn nhân đúng là nấm mồ của t.ình yêu…”

Đó là dòng cuối cùng Mai viết, nhưng đã cách đây mấy tháng rồi. Hẳn cô ấy kh.ông còn hứng thú để viết nữa, và khi dọn đồ đi có lẽ cũng quên m.ất cuốn nhật ký mình cài sau tấm ảnh cưới.

Lật giở từng trang giấy, tôi thấy mình bàng hoàng nhận ra là tôi đã trách lầm Mai. Thực tế cô ấy chưa bao giờ vô tâm hay hỗn láo với mẹ tôi cả.

Lật giở từng trang giấy, tôi thấy mình bàng hoàng nhận ra là tôi đã trách lầm Mai. (Ảnh minh họa)

Uất ức tính mang cuốn nhật ký ra trước m.ặt mẹ hỏi tại sao bà lại chia rẽ t.ình cảm vợ chồng tôi. Nhưng khi tới cửa phòng, nghe tiếng mẹ đang gọi điện nói chuyện với ai đó tôi đã hiểu ra tất cả.

– Hoa à, cô b.áo với cháu một tin vui, nay hai đứa nó ra tòa g.iải quyết xong xuôi thủ tục rồi. Cháu yên tâm, cô sẽ tích c.ực “đẩy thuyền” cho hai đứa. Từ lâu cô đã xem cháu như dâu con trong nhà rồi. Giá mà ngày trước nó chịu lấy cháu ngay từ đầu thì cô đã kh.ông phải t.ốn công t.ốn sức đóng kịch l.àm vai ác hơn năm trời thế này.  Cũng may, cuối cùng cũng “tiễn vong” được rồi…

Hoa là con bạn thân của mẹ, ngày trước mẹ có giới thiệu tôi với cô ấy nhưng tôi kh.ông có cảm t.ình. Còn cô ta suốt ngày đeo bám l.àm tôi phát chán, kh.ông ngờ h.ôn nhân của tôi đổ vỡ lại có phần của Hoa.

Tôi hối hận đến cùng c.ực khi đã hiểu lầm vợ để rồi đ.ánh m.ất gia đình nhỏ của mình. Tôi lập tức tới nhà vợ xin cô ấy rút quyết định ly h.ôn, nhưng mặc cho tôi cầu xin thế nào cô ấy cũng kh.ông đồng ý.

“Anh chưa bao giờ tin tưởng em, mà vợ chồng kh.ông có niềm tin thì thật khó để s.ống trọn đời trọn kiếp bên nhau lắm. Thôi thì đau ngắn hơn đau dài, dứt khoát một lần đi”, Mai nói rồi dứt khoát đóng cửa đi vào nhà. Tôi thật sự hối hận lắm rồi, tôi phải l.àm gì để được vợ tha thứ bây giờ. Xin hãy cho tôi lời khuyên.