T.rứng vịt l.ộn ngon, nhiều chất bổ nhưng ‘đại kỵ’ với những người này

T.rứng vịt l.ộn ngon, bổ là món ăn được nhiều người yêu thích, nhưng kh.ông phải ai cũng có thể ăn được món ăn này.

Từ lâu t.rứng vịt l.ộn được biết đến là món ăn ngon, bổ t.ốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo bạn kh.ông nên ăn nhiều t.rứng vịt l.ộn và kh.ông phải ai cũng có thể ăn được t.rứng vịt l.ộn.

Tác dụng của t.rứng vịt l.ộn

B.áo VietNamNet dẫn nguồn Ủy ban Dinh dưỡng Quốc gia Philippines cho biết, t.rứng vịt l.ộn là nguồn protein rẻ và dễ tiếp cận ở Đông Nam Á. Một quả chứa 188 calo, 14g protein, 14,2g chất b.éo, 116mg c.anxi và 2,1mg sắt.

Ngoài ra, chúng chứa đầy c.anxi, sắt và phốt pho, vitamin C và beta-carotene, hai chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách loại bỏ các gốc tự do khỏi máu. T.rứng cũng chứa niacin, riboflavin và thiamine, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng.

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể ăn t.rứng vịt l.ộn, nhưng người ta tin rằng với phụ nữ, loại thực phẩm này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn.

Đối với nam giới, hàm lượng protein cao trong t.rứng vịt l.ộn tạo ra một lượng nhiệt lớn khắp cơ thể, thậm chí ở Philippines, người dân gọi đó là Viagra. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học đáng tin cậy nào chứng minh điều đó.

T.rứng vịt l.ộn ngon, bổ nhưng kh.ông phải ai cũng ăn được

Những người kh.ông nên ăn t.rứng vịt l.ộn

T.rứng vịt l.ộn tuy t.ốt cho sức khoẻ nhưng kh.ông phải ai cũng có thể ăn được món ăn này.

Bài viết trên B.áo Sức khoẻ & Đời s.ống có sự tư vấn của TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, những người có bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gout… cũng nên kiêng hoặc kh.ông ăn nhiều t.rứng vịt l.ộn, vì có thể sẽ l.àm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đ.ột q.uỵ. Cụ thể:

– Người bệnh thận: Người bệnh thận thường gặp vấn đề lớn trong quá trình tr.ao đổi chất, lượng nước tiểu g.iảm khiến thận kh.ông thể lọc hết mọi đ.ộc t.ố ra bên ngoài. Trong khi đó, việc ăn t.rứng vịt l.ộn sẽ l.àm cho lượng urê trong cơ thể tăng cao, gây tổn thương thận, thậm chí nhiễm đ.ộc đường tiết niệu.

– Bệnh nhân bị bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch: Nhóm người này nên kiêng hoặc tránh ăn nhiều vì sẽ l.àm tăng gánh nặng cho gan, tăng nguy cơ vữa xơ động mạch gây tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đ.ột q.uỵ.

– Người mắc bệnh gout: Món ăn này chứa nhiều protein, càng ăn nhiều càng gây tăng lượng protein trong máu khiến t.ình trạng bệnh trở nên nguy h.iểm hơn.

– Người bị tăng huyết áp: Bệnh nhân tăng huyết áp cần tuyệt đối tránh xa t.rứng vịt l.ộn bởi khi ăn thực phẩm này, cơ thể sẽ thu nạp lượng lớn chất đạm và cholesterol – hai chất gây nên t.ình trạng tăng huyết áp.

Trên đây là những tác dụng của t.rứng vịt l.ộn với sức khoẻ và những người kh.ông nên ăn t.rứng vịt l.ộn. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa t.rứng vịt l.ộn nhé.