Phụng dưỡng mẹ vợ 10 năm, tháng nào bà cũng có 8 tr.iệu nhưng kh.ông bỏ ra đồng nào. L.úc m.ất bà chỉ di chúc lại cho vợ chồng tôi đúng 1 chiếc hộp cũ còn lại tài sản phần 2 anh trai vợ hết. Tôi chán nản đút chiếc hộp vào 1 góc, 1 tháng sau mới mở ra thì h::ãi h::ùng…

Tôi năm nay 43 tuổi, đã lập gia đình. Nhà vợ tôi có ba anh chị em, vợ tôi là con út trong nhà. Điều kiện gia đình vợ tôi kh.ông quá t.ốt. Bố mẹ vợ tôi đều là nông dân, cả đời bán m.ặt cho đất bán lưng cho trời, anh cả vợ cũng l.àm nông, sau này gia đình bỏ t.iền ra đưa đi l.àm ở công trường, cũng coi như có công việc ổn định, đời s.ống khá t.ốt. Anh thứ hai đi l.àm kinh doanh ở xa nhà, lần nào về quê cũng vàng bạc dát đầy người, cứ như phú ông trong truyện cổ tích ngày xưa vậy. Thế nhưng, cả một gia đình như vậy kh.ông có ai chịu giúp đỡ người con út là vợ tôi.

Trình độ học vấn của vợ tôi kh.ông cao, học hết cấp 2 là nghỉ ở nhà, lý do thì tôi cũng hiểu, nhà cô ấy kh.ông đủ khả năng chi trả học phí, cho dù vợ tôi học rất giỏi, đầu óc nhanh nhạy, nhưng chỉ đành đi l.àm ở nhà máy dệt bông vải, kiếm t.iền đỡ đần gia đình. L.úc chúng tôi quen nhau, vợ tôi s.ống kh.ông được thoải mái lắm, vì l.úc đó vợ chồng anh cả s.ống trong thành phố, anh hai thì đi l.àm ăn xa, cũng lập gia đình ở đó luôn, trong nhà phải dựa hết vào một mình đôi vai nhỏ b.é của vợ tôi.

Sau này chúng tôi lấy nhau, bất kể là về m.ặt vật chất hay kinh tế đều kh.ông có yêu cầu gì quá cao, bởi cả hai gia đình đều bình thường, thế nên chúng tôi cưới nhau khá suôn sẻ. Vợ tôi s.inh con xong cũng ở nhà l.àm nội trợ toàn thời gian, kh.ông mấy khi về quê nữa.

Sau khi bố vợ q.ua đ.ời, vấn đề chăm sóc mẹ vợ trở thành chuyện quan trọng nhất. Sức khỏe mẹ vợ kh.ông được t.ốt, đi đường là chân tay liêu xiêu muốn ngã, cộng thêm tuổi tác cao, nhiều khi nói chuyện hay nghe ngóng cũng gặp khó khăn, chỉ có thể dựa vào con cháu. Anh cả và anh hai l.úc đầu bàn nhau bỏ t.iền thuê bảo mẫu về chăm, hoặc là đưa mẹ vợ vào viện dưỡng lão, nhưng bà cụ kh.ông chịu, chỉ muốn ở nhà cho thoải mái. Nhưng 10 năm trước, mẹ vợ tôi trượt chân ngã, nửa thân dưới đi đứng bất tiện nên kh.ông thể s.ống một mình được. L.úc đó có hai sự lựa chọn, hoặc là vào viện dưỡng lão, hoặc là s.ống cùng con cháu.

Anh cả và anh hai thi nhau kể lể chỗ khó của bản thân, anh cả thì bảo hai vợ chồng bận đi l.àm kh.ông ở nhà mấy, kh.ông có thời gian chăm sóc mẹ, rồi lại thêm con cái sắp lập gia đình, phải tích t.iền l.àm đ.ám c.ưới. Anh hai thì bảo anh ở xa, sức khoẻ mẹ lại kh.ông t.ốt, ngồi máy bay hay đi tàu điện đều sợ mẹ kh.ông chịu được. L.úc đó sắc m.ặt mẹ vợ tôi rất khó coi, bà thấy cả nhà c.hê bà phiền phức, mãi mới nói một câu: “Hay là đưa mẹ vào viện dưỡng lão vậy”. Nghe vậy, anh hai rối rít bảo chi t.iền cho mẹ vào một viện dưỡng lão t.ốt một chút, có y tá chuyên môn chăm sóc, anh hai kiếm được nhiều nên chi 8 phần, hai phần còn lại vợ tôi và anh cả chia nhau. Anh cả cũng đồng ý luôn, còn bảo mình đi tìm hiểu rồi, viện dưỡng lão xịn thì một tháng khoảng 18 tr.iệu, bảo anh hai trả 8 tr.iệu, anh cả và vợ tôi mỗi người 5 tr.iệu. Nghe chừng đây cũng là một biện pháp kh.ông t.ồi, vợ chồng tôi cũng kh.ông thiệt. Kh.ông ngờ đúng l.úc này vợ tôi đột nhiên nói:

“Thế này đi, mẹ ở với chúng con, con sẽ chăm sóc mẹ, hai anh đưa t.iền cho em là được rồi. Đưa cả một đống t.iền cho người ngoài l.àm gì, chẳng thà đưa cho vợ chồng em, em chăm sóc mẹ là được”.

Nghe vợ tôi nói vậy, cả hai anh vợ đều tán thành, c.ực kì hài lòng. Chỉ có tôi ở cạnh là có nỗi khổ mà kh.ông dám nói, vợ tôi thì cứ nháy mắt với tôi, tôi cũng kh.ông dám từ chối ngay trước m.ặt mọi người nữa. Vậy là mẹ vợ dọn đến ở nhà chúng tôi, trên đường đến bà cứ liên tục làu bàu bản thân mình đ.ẻ ra hai thằng vô ơn, nuôi lớn đến chừng ấy rồi mà kh.ông có thằng nào chịu chăm mẹ già, nghe thôi cũng đủ hiểu bà cụ đang rất thất vọng và buồn lòng.

Vợ tôi thì cứ như nhặt được món hời lớn, cười hớn hở bảo tôi tính toán s.ố t.iền nhận được. Trong mắt vợ tôi, gia cảnh nhà chúng tôi kh.ông t.ốt, cô ấy lại chẳng có công việc gì, chăm con thì tiện chăm luôn cả mẹ, chăm mẹ còn được món t.iền lớn như thế thì vui phải biết. Vợ tôi cũng khuyên nhủ nhiều, l.àm tôi cũng mủi lòng chấp nhận, ai lại l.àm khó đồng t.iền cơ chứ? Thế nhưng sau này lại xảy ra chuyện nằm ngoài sức tưởng tượng của vợ chồng tôi.

Ảnh minh họa (Nguồn AI)

Tôi cứ nghĩ nếu theo kế hoạch cả nhà đã bàn trước đó, mỗi tháng đưa cho vợ chồng tôi 13 tr.iệu để lo cho toàn bộ cuộc s.ống của mẹ vợ, ai ngờ ngay tháng đầu tiên đã xảy ra vấn đề rồi. L.úc đầu hai anh vợ bảo đưa theo mỗi tháng, đầu tháng đưa một lần, đến đầu tháng sau lại đưa tiếp, nhưng cuối cùng lại chỉ đưa có 8 tr.iệu. Hai người bảo mẹ vợ già rồi, kh.ông phải tiêu nhiều t.iền, chi phí s.inh hoạt một tháng cũng đâu đó 3-4 tr.iệu thôi, đưa cho chúng tôi 8 tr.iệu là đủ thừa rồi. Vợ chồng tôi cãi lý với hai người anh, nhưng kết quả thì ai cũng biết, cuối cùng người tổn thương vẫn là mẹ vợ tôi. Đến năm thứ 2 thì chẳng ai đưa t.iền nữa. Chúng tôi đành đề nghị đưa mẹ vào viện dưỡng lão để các anh đóng viện phí trong đó. Nghe thế, mẹ vợ k.hóc lóc một trận, trách mắng chúng tôi kh.ông chịu chăm mẹ, lại càng thêm phần thất vọng với hai người con trai. Cuối cùng hết cách, mẹ vợ bắt đầu đòi hai người con trai t.iền dưỡng lão, mỗi người một tháng phải đưa 5 tr.iệu, nếu kh.ông thì bà sẽ k.hóc lóc l.àm loạn kh.ông dừng. Hai người anh vợ cũng hết cách, đồng ý đưa t.iền, tuy nhiên s.ố t.iền đó mỗi tháng sẽ chuyển vào thẻ của mẹ vợ chứ kh.ông đưa cho vợ chồng tôi.

Cứ như vậy, mẹ vợ s.ống với chúng tôi 10 năm ròng, trong thời gian đó cũng có l.úc đến ở nhà anh cả nhưng kh.ông nhiều. Còn về chuyện t.iền nong thì càng ngày càng khiến vợ chồng tôi đau đầu. Theo lý mà nói, mỗi tháng thẻ của mẹ vợ có t.iền anh cả và anh hai chuyển vào, hoàn toàn có thể lấy ra chút ít giúp đỡ vợ chồng tôi, cùng nhau chi trả phí s.inh hoạt, thế nhưng trước đến nay bà chưa từng lấy ra một đồng nào cho chúng tôi cả, vợ tôi hỏi đến bà cũng nhất quyết kh.ông đưa. Nghe có vẻ bất hiếu, nhưng chúng tôi cũng rất áp lực, đồng t.iền kiếm kh.ông dễ, nhà tôi cũng chẳng dư dả gì. Chẳng còn cách nào, chúng tôi chỉ đành bảo đảm sao cho bà cụ có cơm ăn đúng giờ, mỗi ngày ba bữa. Bà cảm thấy kh.ông khoẻ ở đâu, chúng tôi ngay lập tức thuốc thang rồi đưa đi viện khám, mỗi lần chi tiêu gì đều b.áo cáo lại cho hai người anh vợ, để cho họ chia nhau chi trả.

Đã rất nhiều lần vợ chồng tôi kể cái khó của mình ra với hai người anh vợ, để cho họ th.ông cảm một chút mà đón mẹ vợ về, thế nhưng lần nào họ cũng đ.ánh trống lảng rồi lần lữa cho qua chuyện. Vợ chồng tôi cũng chỉ đành tiếp tục nhẫn nhịn, ai bảo chúng tôi dễ mềm lòng lại thật thà chứ.

Trong suốt 10 năm, nói mệt thì cũng mệt thật, bởi phải chăm sóc một bà cụ kh.ông tiện đi lại nhưng mẹ vợ kh.ông l.àm phiền con cháu nhiều, cứ lầm lũi s.ống, chỉ trừ khi cần thiết mới nhờ đến chúng tôi. Cũng do hai cụ thân s.inh ra tôi kh.ông còn, nếu kh.ông thì thật sự tôi kh.ông đủ sức lực dưỡng lão cho mẹ vợ.

Cuối cùng, do tuổi già sức yếu, mẹ vợ tôi q.ua đ.ời. L.úc ra đi, bà rất bình yên, kh.ông phải chịu nỗi đau đớn gì, ngủ một giấc dậy cảm thấy kh.ông khỏe, chúng tôi lập tức đưa mẹ đến bệnh viện, nhưng bà kh.ông tỉnh lại nữa. Chúng tôi th.ông b.áo cho hai người anh trai để lo liệu hậu sự cho mẹ. Mọi chuyện xong xuôi, hai người bắt đầu quay sang hỏi dò vợ chồng tôi s.ố tài sản mẹ vợ để lại có những gì, đòi phân chia sòng phẳng. L.úc đầu tôi cũng khá hoang mang, bởi l.úc trước khi ra đi mẹ vợ kh.ông hề nhắc gì với chúng tôi về chuyện đó cả, l.úc dọn dẹp đồ đạc cho bà cũng chỉ thấy một sổ tiết kiệm hơn 30 tr.iệu mà thôi. Hai ông anh vợ bắt đầu kêu gào đòi công bằng, kể lể bao năm nay tháng nào cũng đưa cho mẹ 10 tr.iệu để dưỡng già, một mình bà kh.ông thể tiêu hết được s.ố t.iền đó, chắc chắn chỗ t.iền đó bị chúng tôi lấy m.ất rồi.

Nghe xong, vợ chồng tôi phẫn nộ tột cùng, nói thẳng luôn rằng bao nhiêu năm nay mẹ chưa từng đưa cho chúng tôi một đồng bạc nào, chúng tôi cũng chẳng biết hai anh có chuyển t.iền thiếu tháng nào cho bà hay kh.ông, càng kh.ông biết s.ố t.iền đó cất ở đâu. Thế nhưng hai người kia vẫn kh.ông tin, nhất quyết cho rằng chúng tôi lén l.út nuốt trộm t.iền, còn đòi kiện chúng tôi lên tòa. Nhưng kh.ông biết là kh.ông biết, kh.ông cầm một đồng nào là thật, cho dù có tìm rách cả trời thì cũng chẳng tìm được t.iền ở chỗ chúng tôi. Thấy chúng tôi l.àm căng, hai người anh vợ đành ra về, nhưng dọa mấy hô.m sau quay lại đòi tiếp. Họ đi xong, cả tôi và vợ đều ngơ ngác, trong lòng dâng lên nỗi tủi thân ngập tràn, c.ực kì tức giận. Chúng tôi lật tung cả nhà lên cũng chẳng tìm thấy tài sản gì mẹ vợ để lại cả.

Đúng l.úc này, con trai tôi lén lại gần thầm thì với tôi một bí mật. Thằng b.é nói:

“Bố ơi, bà n.goại để một cái hộp thiếc ở dưới gầm gi.ường con, bà bảo bà m.ất rồi mới được đưa cho bố mẹ, còn kh.ông cho con nói cho bố mẹ biết”.

Nghe vậy, chúng tôi vội vàng lôi hộp thiếc ra, trong hộp có một tấm thẻ ngân hàng. Sau thẻ ghi mật mã, vợ chồng tôi đem đi tra thử thì phát hiện trong thẻ có hơn 1 t.ỷ. Quay về hỏi con trai xem bà n.goại có dặn dò gì khác kh.ông, thằng b.é cho chúng tôi nghe một đoạn ghi âm trong điện thoại:

“Sau khi tôi m.ất, tất cả t.iền trong thẻ ngân hàng này để lại cho con g.ái Nguyễn Thị Thanh và con rể Trần Trung Quân, để dành cho cháu n.goại tôi lấy vợ thì dùng đến. Mẹ cảm ơn hai con bao năm qua dốc lòng chăm sóc mẹ, hai con có hiếu, s.ố t.iền này mẹ tích góp suốt nhiều năm qua, hai con giữ thật cẩn thận, đừng đưa cho hai thằng anh kia, hãy để dành cho cháu n.goại của mẹ”.

Thì ra đây là lý do 10 năm chung s.ống mẹ vợ kh.ông chịu đưa t.iền cho vợ chồng tôi giữ, bà thay chúng tôi tiết kiệm được một khoản t.iền lớn, cả t.iền dưỡng già của mình cũng để lại cho chúng tôi hết. Mẹ vợ tôi tuy già yếu bệnh tật, nhưng mắt bà vẫn sáng, bà nhìn ra được ai thật sự đối t.ốt với mình, để rồi tặng cho chúng tôi một món quà quá bất ngờ. Mong bà ở trên cao phù hộ cho con cháu mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúng tôi cũng sẽ s.ống sao cho xứng với tài sản mà bà để lại.